'What's Your Problem?' Sagot ni Pang. Duterte sa mga naghahanap sa kanya sa 'Rolly' briefieng


"Yung nagsabi na wala ako dito kasi wala nasa probinsya what’s your problem? -President Duterte

Hindi pinalampas ni Pangulong Rodrigo Roa Duterte ang mga bumabatikos sa kanyang hindi pagdalo sa ginawang briefing ng mga ahensya ng gobyerno sa kasagsagan ng super typhoon Rolly.

Giit ng Pangulo, nais niyang iparating sa kanyang mga kritiko na hindi niya kailangang salubungin at makipagbuno sa hagupit ng super typhoon para lang mapatunayang ginagampanan niya ang kaniyang trabaho bilang Pangulo ng bansa. 


Sabi pa ng Pangulo, dapat na maintindihan ng lahat ng mga bumabatikos sa kaniya na nasa Davao sya upang magbigay respeto sa kaniyang yumaong mga magulang dahil sa katatapos lamang na undas, at inabutan na siya ng bagyo sa Davao. 

Narito ang buong pahayag ni Pangulong Duterte:

"Kaya kami taga probinsya we travel almost with regularity,bakasyon all souls day, kaya nga ako nauwi ito namang mga ugok naman sabi wala ako. 

I was waiting for just for the typhoon to pass, then lumipad ako napunta ako kanina sa, you know kung wala kayong patay,okay lang, kaming mga may patay kailangan umuwi kami doon sa amin. 

Pero ngayon nandito na ako, yung nagsabi na wala ako dito kasi wala nasa probinsya what’s your problem? ang mga papeles ipinadala niyo diyan , tapos pirmahan ko, tapos ipadala ko ulit, machine lang naman yan. 

The fact na wala ako nandito sa pagbayong ito, do you want me to stand,doon sa white sand ni Roy Cimatu just to show that I am here? 

Kaming lahat wala just because may bagyo. I was waiting the tail end ng bagyo, then lumipad ako,” 

No comments:

Powered by Blogger.